NGUYỄN ĐÌNH HỮU
  • NGUYỄN ĐÌNH HỮU
  • Tổ CM 3-4-5
  • Tổ trưởng Chuyên môn
  • nguyen.huu.gvth.87@gmail.com
  • 1. Vai trò của Tổ trưởng chuyên môn khối 3, 4, 5 Tổ trưởng chuyên môn là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về toàn bộ hoạt động chuyên môn của tổ, đóng vai trò là "cánh tay nối dài" của Lãnh đạo nhà trường trong việc quản lý, điều hành và thúc đẩy chất lượng dạy và học của khối lớp 3, 4 và 5. 1.1. Vai trò người lãnh đạo chuyên môn: Dẫn dắt, định hướng giáo viên trong tổ triển khai hiệu quả giai đoạn 2 của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung vào việc củng cố, hệ thống hóa và nâng cao kiến thức cho học sinh. 1.2. Vai trò người tổ chức, điều phối: Lập kế hoạch và điều phối các hoạt động chuyên môn, đảm bảo sự thống nhất, liên thông giữa các khối lớp và sự phối hợp nhịp nhàng với các giáo viên bộ môn (Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật...). 1.3. Vai trò người giám sát, hỗ trợ: Thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ chuyên môn cho tổ viên, đặc biệt trong việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực. 1.4. Vai trò cầu nối: Là đầu mối liên kết giữa Lãnh đạo nhà trường, các tổ chuyên môn khác và giáo viên trong tổ. 2. Nhiệm vụ cụ thể của Tổ trưởng chuyên môn khối 3, 4, 5 Tổ trưởng chuyên môn khối 3, 4, 5 thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chung như đã nêu đối với khối 1, 2. Đồng thời, cần tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm sau: 2. 1. Về xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học - Triển khai hiệu quả các môn học mới: Đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức dạy và học các môn Ngoại ngữ và Tin học (theo chương trình GDPT 2018 từ lớp 3), đảm bảo chất lượng và tính đồng bộ. - Nâng cao chất lượng các môn học cốt lõi: Chỉ đạo sâu sát việc dạy học các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lí theo hướng tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Tăng cường phối hợp với giáo viên bộ môn: Xây dựng kế hoạch, thống nhất nội dung và phương pháp giảng dạy giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các môn chuyên biệt để đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. 2. 2. Về đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Thúc đẩy dạy học tích hợp, theo chủ đề: Khuyến khích giáo viên xây dựng và thực hiện các bài học, chủ đề dạy học tích hợp, liên môn (ví dụ: STEM/STEAM), giúp học sinh hình thành tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. - Đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá: Hướng dẫn giáo viên kết hợp đánh giá thường xuyên (qua nhận xét, quan sát) và đánh giá định kỳ (bài kiểm tra trên giấy) theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, đảm bảo đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh. 2. 3. Về công tác bồi dưỡng và chuẩn bị cho học sinh - Tổ chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu: Xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên thực hiện công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và hỗ trợ, phụ đạo cho các em học sinh gặp khó khăn trong học tập. - Chuẩn bị tâm thế và kiến thức cho học sinh lớp 5: Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tổ trưởng chuyên môn khối 4, 5 cần chỉ đạo giáo viên hệ thống hóa kiến thức trọng tâm và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để học sinh tự tin bước vào bậc Trung học cơ sở. Ngoài ra, Tổ trưởng khối 3, 4, 5 có nhiệm vụ trọng tâm là phát triển, nâng cao và hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cho học sinh, tạo bước đệm vững chắc cho giai đoạn học tập tiếp theo.