1. Vai trò của Tổ trưởng chuyên môn khối 1, 2
Tổ trưởng chuyên môn là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về toàn bộ hoạt động chuyên môn của tổ, đóng vai trò là "cánh tay nối dài" của Lãnh đạo nhà trường trong việc quản lý, điều hành và thúc đẩy chất lượng dạy và học của khối lớp 1 và 2.
- Vai trò người lãnh đạo chuyên môn: Dẫn dắt, định hướng và truyền cảm hứng cho giáo viên trong tổ thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Vai trò người tổ chức, điều phối: Lập kế hoạch và điều phối các hoạt động chuyên môn, đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ trong toàn khối.
- Vai trò người giám sát, hỗ trợ: Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về chuyên môn cho các tổ viên.
- Vai trò cầu nối: Là đầu mối liên kết giữa Lãnh đạo nhà trường, các tổ chuyên môn khác và giáo viên trong tổ.
2. Nhiệm vụ cụ thể của Tổ trưởng chuyên môn khối 1, 2
Căn cứ Điều 14 của Điều lệ trường tiểu học, Tổ trưởng chuyên môn có các nhiệm vụ chính sau đây:
2.1. Xây dựng Kế hoạch hoạt động của Tổ
- Chủ trì xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn: Dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường, Tổ trưởng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết cho khối 1, 2 theo tuần, tháng, học kỳ và năm học. Nội dung kế hoạch phải bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, phù hợp với đặc điểm học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường.
- Phân công nhiệm vụ: Phân công công việc giảng dạy, chủ nhiệm và các công tác khác cho giáo viên trong tổ một cách hợp lý, công bằng, phát huy được năng lực của từng thành viên
2.2. Tổ chức thực hiện và quản lý hoạt động chuyên môn
- Điều hành sinh hoạt chuyên môn: Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ (ít nhất 2 tuần/lần) và đột xuất. Nội dung sinh hoạt cần tập trung vào nghiên cứu bài học, tháo gỡ khó khăn trong giảng dạy, thống nhất phương pháp dạy học, cách đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT.
- Quản lý việc thực hiện chương trình: Hướng dẫn, kiểm tra giáo viên thực hiện đúng và đủ chương trình, kế hoạch giáo dục; sử dụng hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học.
- Tổ chức các hoạt động chuyên đề: Chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các buổi chuyên đề, hội thảo, dự giờ, thao giảng cấp tổ, cấp trường để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.
2.3. Kiểm tra, Đánh giá
- Kiểm tra, đôn đốc: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ viên, bao gồm việc soạn giảng, chất lượng giờ dạy, chấm chữa bài, sử dụng sổ sách chuyên môn.
- Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên: Chịu trách nhiệm đánh giá, xếp loại viên chức của tổ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và các quy định hiện hành, báo cáo kết quả cho Hiệu trưởng.
- Đề xuất khen thưởng, kỷ luật: Dựa trên kết quả công tác, đề xuất với Hiệu trưởng về việc khen thưởng hoặc kỷ luật đối với các thành viên trong tổ.
2. 4. Bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ
- Nắm bắt năng lực của tổ viên: Hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu về chuyên môn của từng giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng, hỗ trợ phù hợp.
- Triển khai các văn bản chỉ đạo: Tiếp nhận và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo chuyên môn của cấp trên đến từng giáo viên trong tổ.
- Xây dựng tinh thần đoàn kết: Tạo môi trường làm việc hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ trong tổ chuyên môn.
2.5. Quản lý hành chính và phối hợp
- Quản lý hồ sơ, sổ sách: Quản lý và lưu giữ hồ sơ chuyên môn của tổ theo quy định.
- Báo cáo định kỳ và đột xuất: Thực hiện chế độ báo cáo các hoạt động của tổ với Lãnh đạo nhà trường theo quy định.
- Phối hợp công tác: Giữ mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chuyên môn khác, các bộ phận trong nhà trường (Tổng phụ trách Đội, Thư viện, Thiết bị...) để thực hiện tốt nhiệm vụ chung.
Ngoài ra: Đối với khối 1, 2, Tổ trưởng chuyên môn cần đặc biệt chú trọng việc giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy học các môn Tiếng Việt, Toán theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất; đồng thời quan tâm đến công tác ổn định nề nếp cho học sinh đầu cấp.